Dow Jones bật tăng hơn 300 điểm sau kết quả thử nghiệm vắc-xin 

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones

Điểm chứng khoán chịu tác động trực tiếp từ kết quả thử nghiệm vắc xin Covid-19. Cụ thể là sự tăng điểm đồng loạt của chứng khoán Mỹ sau khi AstraZenecaĐại học Oxford công bố về hiệu quả vắc-xin. Điều này đã giúp AstraZeneca và Đại học Oxford trở thành nhóm thứ 3 thông báo những thông tin tích cực về thử nghiệm vắc xin thành công trong tháng này. Cùng Duyen Dang Spa tìm hiểu cụ thể hơn nhé. 

Chỉ số Dow đạt mức cao nhất trong phiên giao dịch

Trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đắc cử trong đợt bầu cử vừa qua cùng kế hoạch đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen vào vị trí Bộ trưởng Tài chính đã khiến chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đạt mức cao nhất ở những phút cuối cùng của phiên giao dịch. Theo đó chỉ số Dow Jones đóng cửa cao hơn 327,79 điểm (tương đương 1,1%), ở mức 29.591,27 điểm. Nasdaq Composite tăng 0,2% lên 11.880,63 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,6% và kết phiên ở mức 3.577,59 điểm.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones
Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đạt mức cao nhất của phiên giao dịch

Cổ phiếu các công ty công nghệ lớn gặp khó khăn

Với hy vọng việc phân phối các loại vắc-xin mới sẽ giúp thúc đẩy hoạt động du lịch và mở cửa nền kinh tế trở lại vào đầu năm tới. Đây là lý do khiến cổ phiếu của các hãng hàng không và hãng du lịch dẫn đầu đà tăng trưởng. Trong khi United Airlines tăng 2,6% thì cổ phiếu của Carnival Corp. tăng đến 4,8%.

Tuy nhiên, theo diễn biến trên thị trường hiện tại thì cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn lại đang gặp khó khăn. Cụ thể: Netflix giảm 2,4%, Apple giảm gần 3% còn Facebook, Amazon, Alphabet và Microsoft đều rớt giá nhẹ.

Hiệu quả thử nghiệm vắc-xin Covid-19

Theo phân tích tạm thời cho thấy vắc xin của AstraZeneca có hiệu quả trung bình là 70% sau khi kết hợp với chế độ điều trị dùng thêm thuốc cho thấy hiệu quả là 90%. Thông tin này được đưa ra sau thử nghiệm giai đoạn cuối từ Pfizer-BioNTech và Moderna. Kết quả cho thấy vắc-xin Covid-19 của họ có hiệu quả khoảng 95%.

thử nghiệm vắc xin
Kết quả thử nghiệm vắc-xin của Pfizer-BioNTech và Moderna hiệu quả khoảng 95%

Tâm lý nhà đầu tư được thúc đẩy

Sau cuộc khủng hoảng tài chính, bà Yellen đã “theo bước” đà tăng trưởng kinh tế vững chắc trong nhiệm kỳ chủ tịch Fed (từ năm 2014 đến năm 2018). Lãi suất vẫn ở mức thấp và S&P 500 đã tăng gần 60% trong suốt khoảng thời gian đó.

Alli McCartney của UBS Wealth Management chia sẻ rằng: “Yellen là một tên tuổi lớn, với kinh nghiệm đáng kể được đánh dấu trong thời gian làm việc tại Fed. Tôi không ngạc nhiên khi thị trường phản ứng ưa thích vì sự lựa chọn này khiến tôi yên tâm, đặc biệt là với những thách thức phía trước bao gồm tránh khỏi suy thoái kép và đưa mọi người trở lại làm việc trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh”.

Chỉ số PMI đạt đỉnh

IHS Markit cho biết chỉ số PMI đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Chỉ số PMI ngành dịch vụ của Mỹ đạt mức cao nhất trong hơn 5 năm (tăng lên 57,7). Chỉ số PMI sản xuất đạt mức cao nhất trong hơn 6 năm (tăng lên 56,7). Những yếu tố này khiến tâm lý nhà đầu tư được thúc đẩy mạnh mẽ.

phòng dịch Covid-19
Số ca nhiễm Covid-19 ở nhiều quốc gia vẫn tiếp tục gia tăng

Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng khiến Dow JonesS&P 500 ghi nhận tuần giảm điểm. Các quan chức y tế cộng đồng đã cảnh báo rằng Lễ Tạ ơn có thể làm trầm trọng thêm sự bùng phát dịch bệnh tại nhiều nước. Diễn biến sự về tăng trưởng của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi khó lường khi dịch bệnh Covid-19 vẫn là một trong những mối đe dọa lớn. Nhiều vắc-xin được thử nghiệm và công bố về mức độ thành công. Chúng ta tiếp tục đón đợi nhiều thay đổi mới về thị trường chứng khoán với nhiều kết quả khó lường khác.

Nguồn: CAFEF

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *