Phụ nữ mang thai có nên ngủ nhiều không?

phụ nữ mang thai

Giấc ngủ có vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu mang thai . Rất nhiều nhiều mẹ bầu bị tình trạng mất ngủ, khó ngủ, số mẹ bầu khác lại có giấc ngủ ngon và ngủ nhiều hơn so với  bình thường. Liệu phụ nữ mang thai ngủ nhiều quá có tốt không và nên phân bố  giấc ngủ thế nào cho hợp lý? 

Trong quá trình mang thai, giấc ngủ là cực kỳ cần thiêt, ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Có nhiều mẹ bầu thường xuyên kêu ca về chuyện mất ngủ, khó ngủ nhưng cũng không thiếu những mẹ rơi vào tình trạng”nghén ngủ”, ngủ bao nhiều cũng không thấy đủ. 

Chuyện ăn uống,nghỉ ngơi của mẹ bầu luôn được quan tâm chú trọng. Nếu như trước đây mẹ bầu thường ngủ trễ và ngủ rất ít thì giờ đây, việc đi ngủ đúng giờ hay ngủ sớm hơn ngày thường lại trở thành chuyện hiển nhiên. Thế còn đối với những mẹ bầu có giấc ngủ nhiều hơn bình thường, thậm chí, dành hết  thời gian trong ngày để ngủ thì sao lại cần phải xem xét lại.  Để biết mẹ bầu ngủ nhiều có tốt không, mời các phụ nữ mang thai cùng tìm hiểu những thông tin bên dưới.

Phụ nữ mang thai ngủ nhiều thì có tốt không?

tư thế ngủ mẹ bầu

Ngủ đủ giấc giúp phụ nữ mang thai hồi phục sức khỏe 

Trong quá trình mang thai, do tác động của progesterone nên mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, thèm ngủ và có thể ngủ hơn 8 tiếng một ngày. 

Ở thực tế, cơ thể phụ nữ mang thai chịu rất nhiều áp lực. Tim phải hoạt động nhiều gấp 5 lần so với bình thường, thận cũng phải vận động hết công năng nhằm thích ứng với sự sản sinh lưu lượng máu trong khi đó thì các khớp phải chịu đựng trọng lượng có chiều hướng nhiều hơn mỗi ngày của mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế mà cơ thể mẹ bầu cần được tĩnh dưỡng. Và ngủ chính là phương pháp hồi phục sức khỏe chính cho mẹ bầu một cách hiệu quả  và dễ dàng nhất.

Một giấc ngủ đủ sẽ giúp cơ thể mẹ bầu phục hồi sau những tác động từ việc em bé đang càng ngày càng phát triển đồng nghĩa với áp lực mà mẹ bầu chịu đựng càng ngày càng lớn. Chưa kể, một giấc ngủ phù hợp còn giúp gia tăng hệ miễn dịch của mẹ bầu.

Mẹ bầu nên biết theo như các chuyên gia thì nguy cơ sinh mổ ở các mẹ bầu ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm sẽ cao hơn 5 lần cũng như thời gian chuyển dạ cũng sẽ kéo dài hơn so với các mẹ bầu ngủ đủ từ 7 tiếng mỗi đêm. Chính vì vậy mà việc ngủ đủ giấc  chính là cách giúp mẹ bầu có một giai đoạn thai kỳ khỏe mạnh.

Phụ nữ mang thai ngủ nhiều dễ sinh bệnh 

phụ nữ mang thai

Tuy nhiên, dù việc ngủ giúp mẹ bầu khôi phục năng lượng nhưng nếu ngủ quá nhiều như 10 tiếng mỗi ngày sẽ có những tác động xấu không tốt đến mẹ và bé. 

Thứ nhất

Mẹ bầu ngủ quá nhiều có thể gặp với nguy cơ thuyên tắc phổi trong quá trình ngủ. Vì việc nằm quá  nhiều thúc đẩy sự phát triển các huyết khối ở tĩnh mạch chân. Các huyết khối này khi tiến lên phổi sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Thứ hai

Theo các chuyên gia cho thấy mẹ bầu ngủ quá nhiều có xu hướng ít vận động hơn hẳn và gây ra tình trạng cứng cơ, tổn thương xương và dễ gãy xương.

Thứ ba 

ngủ quá nhiều, ít hoạt động sẽ làm tăng mức đường huyết và gây ra chứng tiểu đường thai kỳ. tình trạng này có thể khiến  chứng tiền sản giật nguy hiểm cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

Như vậy, mẹ bầu nên sắp xếp thời gian ngủ hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục thường xuyên để đảm bảo được sức khỏe cho cả hai mẹ con

Các tư thế ngủ tốt cho bà bầu và thai nhi 

phụ nữ mang thai

Ngoài việc cân nhắc mẹ bầu ngủ nhiều có tốt không thì mẹ bầu cũng nên tham khảo thêm những tư thế ngủ phù hợp cho mẹ bầu, và tốt cho thai nhi. 

Trong thời gian 13 tuần đầu và 13 tuần giữa thai kỳ, trọng lượng thai nhi còn nhỏ nên mẹ bầu có thể ngủ ở những tư thế muốn (trừ nằm xấp) miễn sao cơ thể cảm thấy thư giãn và ngủ ngon giấc.Riêng ở giai đoạn 13 tuần cuối thai kỳ, các mẹ bầu nên nằm nghiêng người để có được cảm giác thoải mái và an toàn nhất. Vì vậy, việc nằm nghiêng có thể làm ở cả hai bên trái phải, tuy nhiên các mẹ bầu nên nằm nghiêng về phía bên trái và kê thêm gối dưới bụng.

Nằm nghiêng sang trái, sẽ làm cho hệ tuần hoàn của em bé trong bụng tốt hơn và đỡ gây tình trạng khó thở cho mẹ bầu. Bởi thời kỳ này, bụng mẹ bầu thường phát triển rất to, nếu nằm ngửa sẽ bị dồn lên ngực, vì thế việc nằm nghiêng các mẹ bầu sẽ thấy dễ chịu hơn.

Nguồn : Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *