Tư thế ngủ của mẹ dễ khiến thai nhi thiếu oxy, phát triển chậm

tư thế ngủ mẹ bầu

Tư thế ngủ của mẹ bầu có mối liên hệ mật thiết đến thể trạng cho cả mẹ và bé vì nếu mẹ bầu nằm ngủ sai cách có thể khiến ngăn cản máu huyết  tuần hoàn làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của em bé trong bụng. 

Khi mang thai, mẹ bầu thường bị ê ẩm cơ thể cùng với sự thay đổi nội tiết tố khiến mẹ bầu vô cùng khó chịu. đặc biệt là về đêm, chân tay thường sẽ bị tê buồn, nhức mỏi nên khiến giấc ngủ rất khó . Mẹ bầu cử động mình thường xuyên và có thể nằm ở một tư thế ảnh hưởng xấu cho thai nhi khiến cho tử cung bị chèn ép và không tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như có thể gây ra một số tình trạng xấu cho mẹ bầu. việc tìm được tư thể ngủ tốt có lợi khi mang thai không hề đơn giản và vẫn có những mẹ bầu chưa biết nên dễ mắc sai lầm khi nằm ngủ sai tư thế, có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Hãy áp dụng các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu dưới đây sẽ giúp mẹ bầu vừa được ngủ ngon, em bé trong bụng cũng ngoan và khỏe hơn trông thấy.

Tư thế không nên nằm của mẹ bầu

tư thế ngủ mẹ bầu

Nằm ngửa

Nằm ngửa là cách ngủ thông dụng của mọi người nhưng đối với mẹ bầu mà nhất là từ tháng thứ 4 của kỳ thai trở đi khi bụng bầu đã phát triển lớn thì tư thế nằm ngủ này lại có thể khiến cho việc lưu thông máu đến em bé bị chậm, làm giảm việc bổ sung máu đến nhau thai và tác động không tốt đến việc bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.

Đồng thời tư thế nằm ngủ này sẽ khiến giảm quá trình trao đổi chất của thai nhi, tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Ngoài ra khi mẹ bầu nằm ngửa sẽ có thể gây nặng nề lên tử cung từ đó khiến thai nhi chịu áp lực và có thể gây thiếu oxy cho thai nhi. Nếu thiếu oxy quá nhiều có thể gây tác hại xấu đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Nằm sấp

Cùng với sự phát triển của em bé trong bụng, việc bổ sung  oxy và máu đến thai nhi cũng phát triển lên đáng kể. Nếu mẹ bầu có thói quen nằm sấp giai đoạn này sẽ khiến động mạch chủ bị chèn ép,tác động xấu đến sự lưu thông oxy và máu. Đặc biệt từ quý 2 kỳ thai nếu  mẹ bầu vẫn giữ thói quen nằm sấp sẽ ảnh hưởng cực kỳ xấu khiến  chèn ép em bé trong bụng.

Mẹ bầu nên ngủ ở tư thế nào để tốt cho em bé?

tư thế ngủ mẹ bầu

Theo các bác sỹ chuyên khoa, ngủ nghiêng được cho là tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu, Nhất là những tháng cuối thai kỳ.

Nằm nghiêng về bên trái

Nằm nghiêng về bên trái là tư thế nằm tốt nhất cho tất cả mọi người kể cả với mẹ bầu. Bên trái là nơi tập trung của rất nhiều cơ quan nộ tạng quan trọng trong cơ thể như tim, dạ dày, thận, lá lách.. Khi nằm nghiêng về phía này cơ thể sẽ không tạo áp lực lên tim, khiến việc lưu thống máu và oxy đến em bé trong bụng đạt hiệu quả tốt hơn. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng  khi mẹ bầu nằm ở tư thế này cũng giúp cấp nhiều  dưỡng chất đến thai nhi  hơn.

Theo nghiên cứu cho thấy nằm nghiêng giúp giảm nguy cơ ngáy ở bà bầu do lưỡi và cổ họng được giữ ở vị trí trung lập nên sẽ dễ thở hơn. Sự lưu thông của hệ thống bạch huyết giúp loại trừ các độc tố có hại cũng được hoạt động tốt hơn trông thấy. Phải nói rằng tư thế nằm ngủ này rất tốt cho mẹ bầu chính là nằm nghiêng về bên trái.

Hơn nữa, nằm nghiêng bên trái còn giúp tăng lượng dinh dưỡng và máu được hỗ trợ tăng cường cho thai nhi thông qua dạ con.

Nằm kê chân

Ngoài ra, mẹ bầu nên co chân và đệm một cái gối ở giữa sao cho hông và mắt cá làm thành một đường thẳng. Đây là tư thế nằm ngủ đúng nhất, giúp mẹ bầu ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn, đồng thời em bé trong bụng cũng được thoải mái trong bụng mẹ.

Mẹ bầu mang thai thường bị sưng phù tay chân do việc lưu thông máu không được ổn định vì thế mẹ bầu có thể kê một chiếc gối dưới chân để hạn chế  tình trạng này. Máu huyết được lưu thông sẽ giúp chân được thoải  mái , giảm đi tình trạng tê buồn chân tay , giúp  mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn, không còn tình trạng mệt mỏi.

Mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái, vì thế cũng có thể sử dụng một chiếc gối ôm kẹp giữa hai chân cũng khiến  giấc ngủ tốt hơn cho cả hai mẹ con.

Nguồn : Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *