Nhiều bé bị nhiễm lạnh đột ngột dẫn đến liệt mặt vì biến đổi khí hậu

nhiem-lanh-dot-ngot-1

Mùa đông đến làm nhiều bé bị nhiễm lạnh đột ngột

Đây là thời điểm miền Bắc và Bắc Trung Bộ ở Việt Nam bước vào đợt không khí lạnh. Nhiều địa phương, nhiệt độ sáng sớm và về đêm xuống chỉ còn 8 đến 9 độ C. Gần đây, rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện với các biểu hiện như méo mặt, méo miệng,… đều là dấu hiệu của liệt dây thần kinh số 7. Trong đó, điển hình là trường hợp trẻ bị liệt mặt vì thời tiết lạnh cóng bất ngờ đổ xuống khiến bé bị nhiễm lạnh đột ngột mà không kịp thích nghi.

nhiem-lanh-dot-ngot-3
Nhiễm lạnh đột ngột dễ gây ra nhiều bệnh lý khác

Trưởng khoa Liệt vận động ngôn ngữ trẻ em ở bệnh viện Châm cứu Trung ương – Thạc sĩ, bác sĩ Dương Văn Tâm cho hay, mùa lạnh chỉ vừa mới tràn về mà bệnh viện đã tiếp nhận một lượng tương đối nhiều trẻ bị méo mồm, liệt mặt vì nhiễm lạnh đột ngột.

Trong một tuần, bệnh viện trung bình đón tiếp 7 ca nhập viện với hội chứng chung là liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Đáng nói là đều là trẻ em. Chứng tỏ thời tiết khó chịu là tác nhân nguy hiểm đối với sức khỏe của hệ thần kinh của bé.

Liệt mặt do nhiễm lạnh đột ngột – nguy hiểm khôn lường

Một trường hợp đặc biệt là bé 3 tuổi Nguyễn Thanh H. (ngụ ở Thái Bình). Em nhập viện trong tình trạng miệng không thể ngậm chặt, không thể nhắm kín đôi mắt, méo mồm. Qua thăm khám, các bác sĩ bước đầu chẩn đoán em bị liệt mặt cho tê liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Nguyên nhân to lớn nhất là bé không kịp thay đổi với sự giảm xuống đáng kể của nhiệt độ thời tiết.

Gia đình bé H. cho hay, mùa lạnh vừa chớm, gia đình đưa em xuống nhà bà ngoại để thăm bà vào dịp cuối tuần.  trong những ngày lạnh vừa qua cháu được đưa xuống nhà bà ngoại chơi. Sang tuần, em trở về nhà mình. Do cha mẹ thường đi làm về muộn nên em cũng phải tắm muộn. Khoảng 9 giờ tối là thời điểm bố mẹ tắm cho em.

Một ngày trước khi nhập viện, mẹ bé H. nhận thấy nụ cười của bé khác thường. Nhìn kỹ thì phát hiện miệng bé bị lệch khi mỉm cười. Trưa và chiều cùng ngày, bé còn có các dấu hiệu lạ hơn. Bé ăn cơm để cơm rơi vải khắp nơi, thức ăn còn bị đọng hai bên hốc má. Thấy tình hình không ổn, gia đình đưa em đến bệnh viện thì nhận được kết quả: bé H. bị liệt mặt vì nhiễm lạnh bất ngờ khiến ảnh hưởng đến dây thần kinh số 7 của bé.

Trẻ em rất dễ bị nhiễm lạnh bất ngờ

Một tình huống khác xảy ra với bé 6 tuổi Nguyễn Duy T. (sống cùng gia đình tại Hà Nội). Em được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Châm cứu Trung ương. Nguyên nhân méo mồm và liệt lặt của em đến từ việc cùng mẹ dậy sớm đi tập thể dục vào lúc 5h30 sáng. Bạn ở Hà Nội chắc hẳn không lạ gì thời tiết siêu lạnh lúc từ mờ sáng ở địa phương này. Em bị lạnh đột ngột dẫn đến bệnh.

Người nhà bé T. chia sẻ, trước giờ bé ăn uống trộm vía rất khỏe. Lên 5 tuổi, cân nặng của bé đã vượt trội hơn nhiều so với mức trung bình. Lo sợ con bị thừa cân rồi béo phì, mỗi ngày mẹ gọi bé dậy sớm và hai mẹ con cùng nhau tập thể dục dưới hình thức đi bộ. Thời tiết trở lạnh nhưng họ không từ bỏ thói quen. Chị cũng đã rất cẩn thận khi mặc thêm áo ấm, quần dài giữ nhiệt cho bé. Chị chia sẻ chị cũng hiểu sự mẫn cảm với thời tiết của con nhỏ nhưng nghĩ ăn mặc đủ ấm sẽ không ảnh hưởng gì. Thế nhưng bé vẫn bị liệt mặt.

Nhận biết các hậu quả của nhiễm lạnh đột ngột

Hãy lưu ý một số biểu hiện của nhiễm lạnh dẫn đến liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên như sau: liệt mặt (bao gồm méo mồm, mắt nhắm không khín, ăn cơm rơi vải, khó nói, méo miệng khi cười,… Trong y học cổ truyền, người ta thường việc điều trị các biểu hiện này thông qua một số phương pháp như xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, điện châm, cứu ngải, chiếu tia hồng ngoại,…

Phương pháp phòng tránh và điều trị liệt mặt

Ths. BS Dương Văn Tâm đã trao đổi với nhiều phụ huynh về vấn đề này. Hãy hiểu rằng bất kì ai cũng có nguy cơ bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Đáng nói hơn, bệnh không chỉ đến vào mùa đông. Những thời điểm khác, khi ở trong không gian có máy lạnh hay điều hòa quá lạnh, bệnh cũng có thể xảy ra, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

nhiem-lanh-dot-ngot-2
Giữ ấm kỹ cho trẻ vào mùa lạnh

Khi thời tiết lạnh, để phòng tránh nhiễm lạnh cho bé, cha mẹ cần chú ý vào việc giữ ấm tuyệt đối, tránh cho bé tiếp xúc với thời tiết thay đổi đột ngột. Thường trẻ hay đi học vào buổi sáng, là thời điểm nhiệt độ xuống thấp. Bố mẹ kh chuẩn bị cho bé đi học cần mặc đủ áo khoác, quần dài, vớ tay, vớ chân, mũ trùm đầu, khăn quàng cổ, giày bít chân (vì bàn chân là bộ phận dễ nhiễm lạnh nhất). Vào những mùa này đừng cho bé tắm muộn, hãy tắm trước 4 hoặc 5 giờ chiều. Tất nhiên là phải dùng nước ấm tắm cho bé.

Nguồn tham khảo: Eva.vn

Hồng Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *