Bổ sung uống nước khi mang thai, 3 nguyên tắc này sẽ giúp nước ối trong, tốt cho thai nhi

uống nước khi mang thai

Không những quan tấm tới dinh dưỡng mới quan trọng, mà vấn đề uống nước trong quá trình mang thai cũng rất cần được mẹ bầu đáng lưu ý. Mẹ mang thai nên uống nước khi mang thai như thế nào?

Sử dụng nước để duy trì các hoạt động trao đổi chất diễn ra một cách bình thường trong cơ thể. Bạn có thể nhịn ăn nhưng không thể thiếu nước để duy trì sự sống. Quan trọng, trong thời kỳ mang thai, nhu cầu cấp nước của cơ thể sẽ tăng lên rất nhiều. Liệu mẹ mang thai  đã hấp thụ đủ nước khi mang thai?

Ở giai đoạn thai nghén, cơ thể phụ nữ cần nhiều nước hơn bình thường để đáp ứng sự thay đổi từng ngày của cơ thể. Nước thực sự rất cần thiết  đối với các tế bào máu cũng như ngăn ngừa tình trạng khử nước. Nước cũng là thành phần trọng yếu trong sữa mẹ bầu cũng như bổ trợ quá trình ra sữa. Mẹ bầu hãy uống nước nhiều khi mang thai

Nước ối là chất lỏng được tạo  trong quá trình mang thai,nước ối không chỉ chứa đầy chất dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi trong suốt thời gian thai kỳ, mà còn có trách nhiệm  bảo vệ thai nhi khi còn trong bụng mẹ khỏi các va chạm hay vi khuẩn bên ngoài màng ối. Chính vì vậy chỉ số nước ối đặc biệt rất quan trọng

Các chuyên gia cho biết  90% nước ối là nước, 10%  lại là khoáng chất dinh dưỡng. Vậy làm thế là để nước ối luôn trong và tốt cho thai nhi  nằm trong đó là điều mẹ bầu cần lưu tâm.

Thể tích nước ối bao nhiêu là bình thường?

nước ối trong

Mỗi mẹ mang thai có thể tích nước ối khác nhau và khác ở từng giai đoạn, lthể tích nước ối cũng tăng giảm khác nhau. Thời gian đầu củai kỳ thai, lượng nước ối sẽ khá ít. Đến khi thai nhi phát triển 20 tuần tuổi, thể tích nước ối lên tầm khoảng 350ml. Đến 25 tuần tuổi thì tỉ lệ nước ối gia tăng lên khoảng 650ml. Và khi em bé  được 34 tuần tuổi là lúc  lượng nước ối đạt mức cao nhất khoảng 800ml. Tuy vậy, ở những tuần cuối của kỳ thai, tỉ lệ nước ối sẽ lại giảm dần, chỉ còn khoảng 600ml.

Lượng nước ối quá nhiều hay quá ít đều sẽ không tót tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu đối với em bé trong bụng, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm của  thai kỳ, Nguy hiểm hơn còn đe dọa tới mạng sống của thai nhi. Việc theo dõi chỉ số nước ối rất quan trọng, có thể đoán được thể trạng sức khỏe của thai nhi như nào và từ đó chủ động can thiệp trong tình huống không hay xảy ra.

Một số cách uống nước dưới đây sẽ có lợi cho nước ối cũng như tốt cho thai nhi, mẹ  bầu nên tham khảo:

Các cách uống nước có lợi cho nước ối

uống nước khi mang thai

Uống một ly nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng

Phụ nữ mang thai nên dùng 1 cốc nước ấm vào buổi sáng thức dậy trước khi ăn sáng. mẹ bầu  không nên uống nước lạnh vì có thể gây không tốt cho tiêu hóa, ảnh hưởng đến vị giác mất ngon miệng khi ăn. Tốt nhất, mẹ mang thai nên thêm vào ly nước ấm một ít i lát chanh tươi và 1 thìa mật ong.

Sau khi thức dậy, hầu hết mẹ bầu đều trong tình trạng thiếu nước nên việc sử dụng ngay một ly nước ấm kịp thời là rất quan trọng, vừa tốt cho cơ thể vừa tốt cho nước ối trong tử cung.

Uống càng nhiều nước càng tốt trong 13 tuần cuối thai kỳ

13 tuần cuối thai kỳ, hầu hết các mẹ bầu đều kêu ca về chứng táo bón khiến mẹ khó đi vệ sinh. Việc dùng nước đủ sẽ giúp mẹ giảm bớt vấn đề này. Sử dụng nhiều nước còn giúp mẹ bầu giảm nguy cơ bị phù nề khi mang thai.

Thời gian cuối thai kỳ, nguy cơ thiếu nước ối cũng rất thường có, vì vậy mẹ bầu nhớ dùng nước đầy đủ dù lúc này bụng bầu lớn, việc uống nhiều nước sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy nặng nề bụng hơn.

Uống ít nước trước khi đi ngủ và hãy thay nước bằng sữa

mẹ bầu uống sữa

Sử dụng nhiều nước ngay trước giờ đi ngủ sẽ khiến giấc ngủ của mẹ bầu giảm đi cho chứng buồn tiểu, đồng thời sẽ khiến mẹ bầu bị phù nề vào ngày hôm sau.

Các chuyên gia chuyên khoa khuyên mẹ bầu vào buổi tối tốt hãy uống một ly sữa ấm thay nước khoảng 30 phút – 1 tiếng  trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu  dễ ngủ, cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho thai nhi trong bụng.

Nguồn : Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *