Bị cảm trong quá trình mang thai có gây ra những biến chứng gì không?

bị cảm khi mang thai

Bị cảm cúm khi mang thai là mối nguy hiểm lớn với mẹ bầu và thai nhi. Khi mang bầu, hệ miễn dịch của mẹ bầu sẽ bị yếu đi, chính vì vậy mà nguy cơ mắc cảm cúm cũng cao hơn. Và nhất là khi mang thai, cảm cúm có thể trở nên nguy hiểm một cách nhanh chóng, và trở nên phức tạp hơn, dễ dàng gây ra những biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi.

Cảm cúm khi mang thai  có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến thai nhi, trong đấy có cả sinh con non.  Tuy nhiên, cũng có nhiều mẹ bầu bị cảm cúm khi mang thai nhưng sẽ không xảy ra nguy hiểm nào.Nhưng cho có vậy, theo thống kê,thì khi mang thai, nguy cơ phát sinh những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sẽ cao hơn so với bình thường.

Phân biệtt rõ giữa cảm lạnh và cảm cúm. Cách đề phòng và chữa  trị của 2 bệnh không giống nhau. Đặc biệt là khi phụ nữ mang thai bị cảm cúm, tác nhân gây ra cảm cúm không chỉ ảnh hưởng đến mẹ bầu mà còn tác động xấu đến sức khỏe của em bé trong bụng.

Cảm lạnh là do siêu vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể  qua đường mũi hoặc miệng. Có rất nhiều chủng  virus khác nhau gây cảm lạnh (hơn 100 virus).

Cảm cúm thì là bệnh truyền nhiễm do virus influenza gây ra. Có 3 loại cảm cúm chính là  A, B và C.

Cách phân biệt cảm lạnh và cảm cúm khi mang thai

bị cảm khi mang thai

Hai loại cảm cúm này đều thuộc nhóm bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Để phân biệt, phụ nữ mang thai cần xem xét các triệu chứng.

Cảm lạnh mức nguy hiểm bệnh nhẹ hơn cảm cúm với triệu chứng chính là chảy nước mũi, ngạt mũi, đau họng, ho, hắt hơi, nhức đầu, mỏi cơ thể. Các dấu hiệu này có thể duy trìi đến 2 tuần, nhưng chỉ 5-10 ngàymẹ bầu sẽ khỏi hoàn toàn.

Cảm cúm triệu chứng xuất hiện nhanh hơn và nguy hiểm hơn: triệu chứng như chảy nước mũi, ngạt mũi, đau rát họng, ho, đau mỏi toàn cơ thể, uể oải nghiêm trọng, đặc biệt là mẹ bầu sẽ sốt từ nhẹ đến cao.

Trong quá trình mang bầu, mẹ bầu có triệu chứng cảm cúm nên đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Việc này sẽ giúp mẹ và bé hạn chế tốt được những biến chứng xấu do virus cúm gây nên. Bác sĩ sẽ cho mẹ bầu dùng thuốc kháng virus ,tuy vậy việc này chỉ áp dụng trong 2 ngày đầu tiên khi xuất hiện các triệu chứng.

Bị cảm khi mang thai gây ra những biến chứng nào?

bị cảm khi mang thai

phụ nữ mang thai bị cảm có thể bị viêm phế quản và trầm trọng hơn là viêm phổi nếu không may bị cảm khi mang thai. Một số trường hợp ít xảy ra có thể sẽ bị viêm tai giữa, sốc nhiễm khuẩn, viêm màng não .

Hơn nữa, nếu không may bị  cảm cúm khi mang thai, nhất là giai đoạn 13 tuần  đầu thai kỳ, em bé có nguy cơ sẽ bị sinh con non, trầm trọng hơn thai có thể bị chết lưu hoặc bị dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, sứt môi,

Phòng ngừa bị cảm khi mang thai

giữ ấm cơ thể

– Trong quá trình mang thai, sức đề kháng của người mẹ bầu sẽ  giảm xuống nghiêm trọng. vì vậy, cơ thể sẽ dễ dàng mắc các bệnh truyền nhiễm. Để phòng ngừa bệnh, phụ nữ mang thai cần có ý thức tự chủ động giữ gìn sức khỏe bản thân. Bệnh cảm lạnh không có thuốc phòng chống nhưng có thể phòng bệnh cúm bằng cách tiêm phòng .

Phụ nữ mang thai có thể tiêm phòng cúm trước khi mang thai hoặc trong bất kỳ thời kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Vắc-xin phòng cúm không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và  bé i.

–  hãy ít tiếp xúc với người bị  bệnh.

–  Đeo khẩu trang y tế khi đến nơi nhiều  người.

–  Rửa tay thật kỹ với xà bông diệt khuẩn

– Súc miệng họng, nhỏ mắt, mũi hàng ngày, nhất là khi đang mùa dịch cúm diễn ra.

– luôn giữ ấm cơ thể, luôn có, áo mưa, áo khoác nhẹ bên mình .

– Mẹ  bầu cần có chế độ  ăn dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và em bé. Bổ sung trái cây giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

– Nghỉ ngơi hợp lý, tránh để bị stress tâm lý, tập thể dục thường xuyên.

Nguồn: Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *