Phim hình sự, trinh thám – thử thách với điện ảnh Việt

Năm 2020 được đoán là năm mà Phim hình sự, trinh thám sẽ phát triển khởi sắc trên màn ảnh. Thế nhưng thể loại này được đánh giá thật sự khó. Bởi cho đến bây giờ, Việt Nam vẫn chưa có bộ phim hình sự nào đạt được kì vọng.

Khởi đầu năm 2020 là tác phẩm đầy hứa hẹn – Đôi mắt âm dương của đạo diễn Thanh Hải. Đôi Mắt Âm Dương có lợi thế về lịch chiếu sớm liên tiếp. Lịch chiếu sớm từ 19h ngày 17/1 và cả hai ngày 18, 19/1. Phim được khởi chiếu chính thức trên rạp từ 25/1 tức mùng một Tết âm lịch. Với lựa chọn loại hình kinh dị vào dịp Tết là một lựa chọn táo bạo. Nhìn chung, Đôi mắt âm dương là một trải nghiệm mới lạ trong dịp Tết năm nay. Thế nhưng, phần nội dung vẫn còn thiếu sáng tạo. Đồng thời việc lựa chọn thể loại kinh dị trong dịp Tết đã gây ảnh hưởng tới doanh thu bộ phim.

Phim đôi mắt âm dương
Phim đôi mắt âm dương

TIếp đó là phim Bằng chứng vô hình khởi chiếu từ ngày 10.07.2020 đã thu hút khác giả. Dù có một kịch bản gốc chắc tay, nhưng lại không khiến người xem thấy thỏa mãn. Từ các nút thắt, mạch phim, những màn hành động vẫn chưa đủ sức vạch trần tội ác. Vì thế, khán giả cảm thấy kịch bản phim Việt theo thể loại này chưa đi đến cảm xúc thật sự. Ngoài ra còn có sự so sánh với phiên bản gốc Hàn Quốc.

Phim bằng chứng vô hình
Phim bằng chứng vô hình

Ở phim Trái tim quái vật đã ra rạp hôm 20.11 cũng đã được khán giả đón chờ. Thế nhưng vẫn chưa lột tả hết mong muốn của khán giả. Bộ phim vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khán giả, cứ liên tiếp đẩy người xem từ hụt hẫng này đến hụt hẫng khác. Bởi kịch bản đã thể hiện nhiều chi tiết phi logic và chưa đúng với cảm xúc của nhân vật. Ngoài ra để lọt những lỗ hổng lớn không chỉ về khía cạnh hình sự, phá án mà còn là kiến thức xã hội, tâm lý học tội phạm… 

Với một năm đầu hi vọng với thể loại hình sự, trinh thám như năm 2020. Nhưng đã gần hết năm mà thể loại này vẫn chưa đạt được sự thành công như mong đợi

Với sự thành công của Phim Cảnh sát hình sự đã sản xuất từ nhiều năm trước. Thế nhưng đến hiện tại vẫn để lại cho khán giả những cảm xúc khó quên. Vì thế nhiều nhà làm phim đã lựa chọn thể loại phim hình sự, trinh thám để làm mới và tạo nên sức hút. Nhưng cũng khẳng định đây là một thể loại làm phim khó. Nó đòi hỏi phải có sự logic cao cùng với kiến thức chuyên môn về tâm lí tội phạm. Đồng thời để có được một bộ phim hấp dẫn, đạo diễn cần có những cú twist( chuyển,lật) để tạo bất ngờ. Sự bất ngờ, khó đoán, hồi hộp mới thật sự thu hút được khác giả khi họ cảm thấy được độ kịch tính trong tác phẩm..

Bản chất của dòng phim này là khai thác những âm mưu, vụ án hình sự của nhân vật phản diện. Phải đưa người xem đi từ hồi hộp này sang sự hồi hộp khác. Phải khiến khán giả đồng hành và lo sợ cho nhân vật chính. Tuy nhiên, trên thực tế mặt bằng chung của phim hình sự Việt, các tình huống lại quá dễ đoán. Thậm chí, một số bộ phim còn thêm vào đó các chi tiết hài hước. Những mảng tâm lý tình cảm không đúng lúc cũng khiến mạch cảm xúc của khán giả bị đứt đoạn.

Trái tim quái vật
Trái tim quái vật

Nhìn chung, thể loại phim hình sự trinh thám vẫn đang là thử thách lớn với điện ảnh Việt. Nhưng vẫn hoan hô và động viên các nhà làm phim đã phim dũng cảm “mở đường”. Chính vì thế, một số phim sắp ra mắt trong thời gian tới đang được kỳ vọng sẽ xóa những định kiến về loại phim này ở Việt Nam.

Phim Song song vừa tung ra đoạn trailer với một vụ án mạng xảy ra một cách bí ẩn trong quá khứ. Với sự tạo hình, cách sử dụng màu sắc lạnh lẽo. Những góc máy rùng rợn hứa hẹn mang đến những pha “thót tim” cho khán giả. Hay Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn “triệu đô” Victor Vũ sẽ tiếp tục khai thác câu chuyện bùa ngải trong giới showbiz Việt. Đặc biệt, khán giả đang chờ đợi Phim Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng. Đây là một tác phẩm của Việt Nam khi nói về đề tài xâm hại tình dục trẻ em. 

Khán giả hãy đón chờ những tác phẩm sắp chiếu để có một cách nhìn khác về thể loại phim này. Hy vọng những bộ phim sắp chiếu sẽ thành công như mong đợi.

Nguồn: Baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *