Sắc màu và sức nóng của Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020

Với đông đảo những người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước thì Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam là sự kiện mỹ thuật quan trọng, và  ý nghĩa đặc biệt. Đây là cầu nối đưa các tác phẩm sáng tạo đến gần hơn với những người yêu nghệ thuật. Là nơi tôn vinh những tài năng điêu khắc, hội họa Việt Nam. Triển lãm được tổ chức 5 năm 1 lần tổng kết quá trình hoạt động, sáng tạo của giới Mỹ thuật Việt Nam, tìm ra những tác phẩm nghệ thuật bứt phá, mang ý nghĩa và giá trị to lớn.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam sẽ được diễn ra trong khoảng thời gian gần một tháng tại 2 trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn. Từ ngày 1 – 10/12/2020, sự kiện sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội). Thứ hai là Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 22 – 29/12/2020. Sự kiện quan trọng do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cùng Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp thực hiện.

Lễ khai mạc triển lãm Mỹ thuật Việt Nam
Lễ khai mạc triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

Triển lãm của cơ hội

Theo ông Mã Thế Anh, trưởng ban Ban tổ chức cuộc thi cho biết kể từ khi phát động cuộc thi nhận được nhiều sự đón nhận của các tác giả. Cụ thể là hơn 6 tháng phát động triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 3.571 tác phẩm của 1.382 tác giả từ 58 tỉnh thành gửi về chương trình.

Tìm kiếm tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Và qua quá trình tìm kiếm chọn lọc khắt khe, chặt chẽ, hội đồng nghệ thuật triển lãm đã chọn ra gần 500 tác phẩm. Đấy là những tác phẩm xuất sắc, đa dạng trong loại hình thể hiện. Từ đồ họa, hội họa, điêu khắc, video art,… và các loại hình nghệ thuật đương đại khác. Tác giả đem đến cuộc thi đứa con nghệ thuật tâm huyết, sáng tạo trong cả quá trình 5 năm. Những tác phẩm tham dự cuộc thi, đã phản ánh được toàn diện các hoạt động sáng tác. Và cũng như khuynh hướng nghệ thuật của các tác giả hội họa Việt Nam trong những năm gần đây.

Tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc trong triển lãm

Đến với cuộc thi, mỗi tác giả được thưởng thức những kiệt tác nghệ thuật mới của giới Mỹ thuật. Đồng thời kết quả lao động sáng tạo của họ cũng được khẳng định tại cuộc thi lớn, có tầm vóc. Sau quá trình đánh giá, Ban tổ chức đã chọn ra 29 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó có 6 giải nhì, 11 giải ba và 12 giải khuyến khích. Các tác phẩm xuất sắc giành giải nhì của cuộc thi đến từ rất nhiều thể loại khác nhau. Cuộc thi không chỉ tìm ra những tác phẩm thực sự độc đáo, sáng tạo. Ngoài ra ở đó cũng tìm thấy những nghệ sĩ mới đầy khả năng và triển vọng. Họ có thể thúc đẩy, phát triển Mỹ thuật nước nhà trong tương lai gần.

Nơi tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc
Nơi tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc

Giá trị của nghệ thuật

Triển lãm đã cho thấy được hơi thở của cuộc sống lao động, học tập, sản xuất, đời sống. Từ những hình ảnh giản dị nhất, thông qua lăng kính của người nghệ sĩ, bức tranh cuộc sống được vẽ nên theo một cách rất độc đáo. Tuy nhiên vẫn không mất đi giá trị hiện thực mà nó mang lại. Người nghệ sĩ luôn tìm tòi, sáng tạo đem đến cho khán giả những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Qua đó phản ánh cuộc sống một cách chân thực nhất. Không chỉ vậy, những người nghệ sĩ còn khái quát lên những vấn đề nhức nhối trong cuộc sống hiện đại. Từ môi trường, xã hội đến các mối quan hệ, tình cảm, cảm xúc của con người.

Tác giả còn muốn truyền tải những câu chuyện, những thông điệp cuộc sống ý nghĩa tới mọi người. Ý nghĩa tác phẩm hướng con người tới những giá trị chân chính, tốt đẹp của cuộc sống. Nghệ thuật là đi tìm cái mới, cái sáng tạo phục vụ đời sống và cộng đồng. Và những tác phẩm trong Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 đang cùng nhau thể hiện điều đó. Nó xây dựng nên cộng đồng Mỹ thuật làm nghệ thuật bằng tình yêu và cái tâm tốt đẹp.

Triển lãm Mỹ thuật – cột mốc đánh dấu

Triển lãm là một luồng gió mới mang tới những tác phẩm có sự đầu tư, khác biệt. Và nó cũng là cột mốc đánh dấu 5 năm hoạt động, sáng tạo, phát triển từng ngày của giới Mỹ thuật Việt. Qua đó tổng kết đánh giá những thành tựu đạt được trong suốt những năm vừa rồi. Đồng thời nêu lên những thực trạng còn tồn tại trong lối sáng tác. Nhìn vào những yếu kém để có chủ trương, thúc đẩy  mỹ thuật Việt Nam phát triển phù hợp với thị trường nhưng không đánh mất đi giá trị cốt lõi của nghệ thuật. Người xem cũng phần nào thấy được sự trăn trở của các nghệ sĩ trước sáng tạo nghệ thuật và sự tiếp nối của các thế hệ nghệ sĩ, để không làm mai một đi giá trị của nghệ thuật mà còn thúc đẩy phát triển Mỹ thuật Việt Nam trong những năm sắp tới.

Hãy đọc thêm những thông tin hữu ích khác tại Duyen dang spa!

Nguồn: baotintuc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *