Văn học về biên giới, hải đảo ngày càng lớn mạnh

Năm 2020 là năm đầu tiên tổ chức Lễ trao “Giải thưởng Sáng tác về biên giới, hải đảo về văn học. Giải thưởng vinh dự này do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Tại đây, có những cây bút đã có nhiều năm dày dặn kinh nghiệm tham gia. Ngoài ra, nhiều gương mặt trẻ, những tác giả của thế hệ 4.0 đều hưởng ứng tham gia. Điều này đã thể hiện rõ ràng về ý thức và trách nhiệm của thế hệ kế tiếp.
Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại sự kiện
Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại sự kiện
Hữu Thỉnh – một nhà thơ đã nhấn mạnh: “Chủ đề viết bài về biên giới, biển đảo tại thời điểm này rất khó. Thứ nhất là vì những người đi trước đã tim hiểu và viết nhiều rồi. Thứ hai là sự tiếp cận thực tế vẫn còn hạn chế cho các tác giả. Nhưng thực tế cho thấy, các tác giả thời đại 4.0 là đã tìm ra những cách tiếp cận mới. Những cách nhìn mới hơn, nó thể hiện được sự chân thực và gần gũi với cuộc sống hiện đại”.

Đã có 44 tác giả trên cả nước thanh gia dự thi. Tất cả tác phẩm về đề tài biên giới, biển đảo đã được Hội Nhà văn Việt Nam tổng hợp và trao Giải thưởng.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã phát biểu rằng. “Các nhà văn, thơ luôn mong muốn làm gì đó với vấn đề toàn vẹn lãnh thổ đất nước nhiều năm qua. Qua các tác phẩm dự thi đã thấy rõ họ đã ý thức rất sớm. Họ đã thể hiện tình yêu, trách nhiệm với tổ quốc một cách lặng lẽ, âm thầm. Họ đem lại những tác phẩm chân thực, giá trị cho nền văn học nước nhà”.

“Những tác phẩm đã trở thành những “dấu mốc sống” nơi biên giới, hải đảo. Giải thưởng đợt 1 là các tác phẩm có chất lượng nội dung tốt. Cách tiếp cận tinh tế, sâu sắc cũng là tiêu chí để đánh giá trao giải. Nhiều tác phẩm đã dành được sự yêu mến từ các bạn đọc, đoạt nhiều giải thưởng văn chương uy tín”. Hữu Thỉnh- chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đã nói.

Những nhà văn thơ đạt giải trong sự kiện
Những nhà văn thơ đạt giải trong sự kiện

“Có thể nói đây là sự kiện mang tính chất tổng kết của Hội văn học. Nhằm mục đích tôn vinh các tác giả có sáng tác chất lượng. Quan trọng hơn nữa, sự kiện nhằm tưởng nhớ những người đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.  theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu.

Phần lớn những tác phẩm đoạt giải đều là nững tác phẩm đã ra đời tư rất lâu. Những tác phẩm này đã đi vào đời sống văn học và được bạn đọc đón nhận, đánh giá. Dựa vào những sự đánh giá, kiểm chứng chuẩn xác nhất cho các tác phẩm. Có thể kể đến những tác phẩm tên tuổi trong Văn học Việt Nam như:

  • Huyền thoại tàu không số- tác phẩm của tác giả Đình Kính
  • Trường Sa kỳ vĩ và gian lao-tác phẩm của tác giả  Sương Nguyệt Minh
  • Biển xanh màu lá- tác phẩm của tác giả Nguyễn Xuân Thủy
  • Tổ quốc nhìn từ biển- tác phẩm của tác giả Nguyễn Việt Chiến
  • Mình và ho- tác phẩm của tác giả Nguyễn Bình Phương
  • Ba phần tư trái đất- tác phẩm của tác giả Thi Hoàng
  • Đảo chìm Trường Sa của Trần Đăng Khoa và các tác phẩm nổi tiếng khác

Mỗi tác phẩm là một thể loại, phong cách khác nhau. Thể hiện những góc nhìn khác nhau nhưng có chung tình yêu về biên giới, biển đảo Việt Nam. CHính vì lý do đó, Ban giám khảo đã làm việc hết sức nghiêm túc và quyết đoán. Sau thời gian cân đo đong đếm, ban giám khảo đã trao Giải Nhất cho bốn tác giả:

Trần Đăng Khoa với tác phẩm Đảo chìm Trường Sa; 

Nguyễn Bình Phương với Tiểu thuyết Mình và họ;

Thi Hoàng với tác phẩm Ba phần tư trái đất

Trịnh Công Lộc với các tác phẩm là Từ biển mà đi, Thơ viết về biển, Mộ gió.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa
Nhà thơ Trần Đăng Khoa

Sự kiện trao giải, tôn vinh sáng tác về biên giới đã truyền cảm hứng mạnh mẽ. Đó là sự khích lệ, động viên các thế hệ nhà văn ,nhà thơ. Sự nối tiếp ấy là một hành trình vươn xa vì lợi ích của dân tộc Việt Nam. Vùng biển đảo xa xôi ấy sẽ là cầu nối để các tác giả đến với văn chương. Đồng thời cũng là sựu kết nối giữa người đọc với biên giới, hải đảo gần gũi hợn. Những vùng đảo lớn đảo nhỏ-nơi đầy bão tố, khó khăn- sẽ tạo cho các nhà văn nhà thơ nguồn cảm hứng và sức mạnh để cống hiến.

Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: “Sáng tác về biên giới, hải đảo là mảng đề tài văn học ngày càng lớn mạnh trong văn học Việt Nam. Nó thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà văn, nhà thơ. Ngay trong đợt 1 này, ban tổ chức đã có những bước đi đầu tiên thanh công vài có thể mở mang phát triển được những bước tiếp theo. Vì thời gian thông báo tổ chức chỉ có 2 tháng. Có thể thông tin chưa chưa đến với một số đối tượng tham gia. Do đó với những tác giả, tác phẩm còn sót sẽ tiếp tục đưa vào xem xét trong đợt tiếp theo”. 

Nguồn: Baovanhoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *