Lượng sữa cần thiết cho trẻ sơ sinh phát triển theo từng giai đoạn bạn cần biết?

Trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh, ở mỗi gia đoạn bé cần cung cấp lượng sữa khác nhau. Nhiều bà mẹ, đặc biệt là những mẹ nuôi con lần đầu thường lo lắng về vấn đề con đói/ con no; con ăn một bữa bao nhiêu là đủ. Trong 6 tháng đầu tiên, các tổ chức y tế khuyến cáo trẻ nên bú hoàn toàn bằng sữa mẹ mà không cần bất kỳ loại sữa công thức nào khác. Tuy vậy, không phải mẹ nào cũng đủ sữa để cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh thì cần được cung cấp lượng sữa đủ để bé có thể phát triển tốt. Các bà mẹ cần chú ý điều gì về lượng sữa cung cấp cho con trong từng tháng? Có sự khác nhau nào về lượng hấp thụ sữa của một đứa trẻ mà mẹ cần nắm rõ khi nuôi con hay không? Bài viết này chỉ ra cho bạn lượng sữa cần thiết cho một đứa trẻ sơ sinh phát triển qua từng giai đoạn.

Đối với trẻ vừa mới sinh

Khi mới chào đời, kích thước dạ dày của các trẻ được hình dung giống như một hạt dẻ hoặc quả cherry (rất nhỏ, thậm chí còn nhỏ hơn). Vì vậy, mỗi lần ăn bé chỉ cần ăn lượng sữa khoảng từ 30ml rồi mới tăng lên 60ml, tối đa 90ml không hơn (nếu sau khi đã được cho ăn xong mà trẻ vẫn bứt rứt, ọ ẹ, quấy khóc). Mỗi lần cho ăn và sẽ ăn trung bình từ 3-4 giờ trong vài tuần đầu tiên, nghĩa là cách khoảng 3h thì mẹ cần cho bé ăn một lần.

Trẻ bú sẽ mẹ hoàn toàn thường sẽ bú ít hơn và thường xuyên hơn so với trẻ bú sữa công thức ngay từ những tháng đầu. Với nhiều mẹ không có sữa hoặc lượng sữa mẹ quá ít, không cung cấp đủ cho bé bú thì cần phải bổ sung thêm sữa công thức. Nếu mẹ đủ sữa thì hãy cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ 6 tháng đầu là tốt nhất.

Đối với trẻ sơ sinh trong thời gian 1-2 tháng tuổi

Trong giai đoạn từ 1-2 tháng tuổi, dạ dày của trẻ đã lớn hơn nên mỗi ngày cần bú cũng tăng lên. Bé cần ăn từ khoảng 4-5 cữ, lượng bú trung bình sẽ khoảng từ 90-120ml mỗi lần. Đến khoảng 2 tháng, lượng sữa cho một em bé sẽ nằm trong khoảng 600-700ml/ngày, có thể chia làm khoảng từ 6-7 lần, mỗi lần trong khoảng 3-4 tiếng và mỗi lần sẽ cho bú từ 80-100ml. Ban ngày mẹ có thể cho bé bú đều như vậy, bú trước khi bé ngủ đêm để đảm bảo giấc ngủ dài hơn tháng đầu. Nếu như vào ban đêm, trẻ không đòi bú thì mẹ cũng không cần phải đánh thức bé dậy. Việc đánh thức như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé trong đêm rất nhiều.

Đối với trẻ sơ sinh khi được 3 tháng tuổi

Bước vào tháng tuổi thứ 3, mỗi trẻ sơ sinh sẽ cần khoảng 800ml sữa mỗi ngày, chia khoảng từ 5-6 lần/ngày, mỗi lần từ 150ml. Khoảng cách các cữ ăn sữa cũng cần phải được cân chỉnh cho hợp lý. Ban ngày mẹ có thể cho bú từ 2-3 tiếng một lần và ban đêm khoảng 4-5 tiếng mới cho ăn. Kéo dãn thời gian ăn đêm.

Ở thời điểm này, ngoài lượng sữa cung cấp cho bé ăn hằng ngày thì mẹ cũng không nên cho bé ăn dặm quá sớm vì có thể làm ảnh hưởng đến chức năng hệ tiêu hóa của trẻ làm trẻ bị tiêu chảy, nôn trớ, rối loạn tiêu hóa. Hệ tiêu hóa của bé lúc này vẫn chưa quen với việc ăn các loại thức ăn thô nên mẹ nên chú ý điều này.

lượng sữa cần thiết cho trẻ sơ sinh từng giai đoạn

Đối với trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng tuổi

Với trẻ từ 4 tháng tuổi, mỗi ngày nên cho bé ăn 5 lần, cách nhau 4 tiếng mỗi lần. Lượng sữa trong mỗi bữa ăn trong khoảng 200ml. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên cho bé ăn quá 1000ml sữa mỗi ngày và quá 250ml trong từng bữa ăn. Điều này không chỉ khiến bé quá no mà dễ bị thừa cân sau này.

Khoảng thời gian từ cuối tháng thứ 5 đến đầu đến tháng thứ 6 thì mẹ có thể cho bé bắt đầu tập ăn dặm dần dần. Thức ăn dặm là các đồ ăn mềm và dễ cắn. Dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ sẵn sàng ăn dặm rõ nhất là: thành thạo kỹ năng nắm bắt, phát triển kiểm soát đầu và cơ, lưỡi bắt đầu tự động đẩy thức ăn ra khỏi miệng.

Đối với trẻ sơ sinh từ 6-9 tháng tuổi

Đây là thời kỳ bé qua giai đoạn sơ sinh và mẹ có thể kết hợp cho bé ăn dặm, mỗi lần nên cho ăn khoảng 200-250ml và cứ cách 4 tiếng thì ăn một lần.

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh

Tùy theo thể trạng mà công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh của từng bé cũng khác nhau, mẹ có thể tham khảo bảng dưới đây để tính toán lượng sữa cho trẻ sơ sinh hợp lý nhất với bé nhà mình:

– Tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

– Tính lượng sữa cho bé sơ sinh theo từng tháng tuổi

Đó là cách tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh nhưng mẹ cũng cần phải dựa trên thể trạng cũng như lượng uống của từng bé.

Nguồn: Eva.vn 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *